Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Đèn dầu gốm giả cổ - ẩn hiện dấu xưa

Đèn dầu gốm, vật trang trí hoài cổ

Khi trở thành “của hiếm”, những chiếc đèn dầu của một thời xa vắng bỗng trở thành một món đồ cổ được nhiều nhà sưu tầm săn lùng ráo riết...


Những chiếc đèn dầu đã theo chân các nhà truyền giáo người Pháp vào Việt Nam từ những thập niên cuối thế kỷ 19. Vào thời kỳ này, chúng vẫn là một vật dụng xa xỉ chỉ dành cho những nhà giàu có.
Một thời gian sau đó, hãng dầu Shell của Mỹ mang dầu hỏa sang bán ở Việt Nam. Thế nhưng, do thói quen dùng dầu lạc, nến để thắp sáng của dân ta nên dầu hoả của hãng này không bán chạy. Những nhà buôn dầu đã nghĩ ra chiêu “khuyến mãi” độc đáo: mua dầu hỏa được tặng đèn. Kể từ đó đèn dầu thường được gọi là "đèn Hoa Kỳ" và trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Bước sang thế kỷ 20, sự phát triển của mạng lưới điện khiến những chiếc đèn dầu không còn giữ vị trí độc tôn trong việc chiếu sáng. Tuy vậy, do hoàn cảnh chiến tranh cũng như những khó khăn về kinh tế, cho đến đầu thập niên 1990, những chiếc đèn dầu vẫn giữ một vị trí rất quan trọng trong đời sống của người Nam từ khu vực nông thôn đến thành thị.

Từ 2 thập niên trở lại đây, với sự hoàn thiện của mạng lưới điện cũng như sự xuất hiện của nhiều loại thiết bị chiếu sáng dự phòng, những chiếc đèn dầu dần biến mất khỏi các gia đình, đặc biệt là tại những thành phố lớn.

Ngày nay, khi trở thành “của hiếm”, những chiếc đèn dầu của một thời xa vắng bỗng trở thành một món đồ cổ được nhiều nhà sưu tầm săn lùng ráo riết. Từ chỗ bị bỏ đi, giá trị của chúng tăng lên gấp bội so với thời kỳ còn thịnh hành trong đời sống, những mẫu đèn dầu cổ cũng được phục chế lại trên chất liệu mới, với dáng dấp và phong vị cổ xưa là một vật trang trí chất cho không gian hoài cổ.



www.gomsuyenlam.vn

Gốm Yên Lam

Liên hệ đặt hàng sản phẩm tại 2 showroom của Gốm Yên Lam tại:

Sp có bán tại:
Showroom Gốm Yên Lam 1
[A] 9A Nguyễn Hữu Cảnh - F 19 - Q Bình Thạnh - TP. HCM
[T] 08 - 38404726-2210 7516 [ F]: 08 - 6287 2072
[E] yenlampottery@gmail.com
Showroom Gốm Yên Lam 2
[A] 111 Nguyễn Thiện Thuật F 2 Q 3 TP HCM
[T] 08 – 6287 2205
[E] gomsuyenlam@gmail.com

Không có nhận xét nào: